Home | Current | Archives | About | Login | Notify | Contact | Search
 วารสาร คณะศึกษาศาสตร์ > Vol. 15, No. 1 (2003) open journal systems 


การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการป้องกันโรคเอดส์สำหรับนักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา

พรเพ็ญ ภัทรนุธาพร


Abstract
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการป้องกันโรคเอดส์ สำหรับนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา วิธีการดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สำหรับสร้างหลักสูตร ขั้นตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตร ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร และขั้นตอนที่4 การปรับปรุง แก้ไขหลักสูตร สำหรับขั้นตอนแรก เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับสร้างหลักสูตร โดยศึกษาจากเอกสารและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ และการสำรวจความต้องการของนักศึกษา ขั้นตอนที่ 2 เป็นการสร้างหลักสูตรให้ สอดคล้องกับข้อมูลพื้นฐาน โดยหลักสูตรที่สร้างขึ้นประกอบด้วย ปัญหาและความจำเป็น เป้าหมายหลักสูตร จุดมุ่งหมาย หลักสูตร และหน่วยฝึกอบรม 7 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 บทบาทของนักศึกษาที่มีต่อสถานการณ์โรคเอดส์ หน่วยที่ 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโรคเอดส์ หน่วยที่ 3 รู้ไว้ หน่วยที่4 การป้องกัน หน่วยที่ 5 ชีวิตครอบครัวศึกษากับโรคเอดส์ หน่วยที่ 6 สำรวจตัวเอง และหน่วยที่ 7 ผลกระทบที่เกิดจากโรคเอดส์ ขั้นตอนที่ 3 เป็นการทดลองใช้หลักสูตร โดยการ นำหลักสูตรไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จำนวน 90 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน กลุ่มที่ 1 ได้รับการฝึกอบรม โดยใช้ชุด ฝึกอบรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นร่วมกับการใช้สื่อ และกิจกรรมเสริมอื่น ๆ กลุ่มที่ 2 ศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารเรื่องโรคเอดส์ ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งถือว่าเป็นเอกสารที่ได้มาตรฐาน และกลุ่มที่ 3ไม่ได้รับการฝึกอบรม ผลการทดลองปรากฎว่า กลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่ม มีการรับรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเอดส์ การตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคเอดส์ และ ความพร้อมที่จะปฏิบัติเพื่อการป้องกันโรคเอดส์ แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าการทดลอง ใช้หลักสูตรส่งผลต่อคุณลักษณะทั้ง 3 ด้านของนักศึกษาจริง โดยมีขนาดความสัมพันธ์ ระหว่างการทดลองใช้หลักสูตร กับการรับรู้ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเอดส์ การตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคเอดส์ และความพร้อมที่จะปฏิบัติ เพื่อการป้องกันโรคเอดส์ของนักศึกษา 0.77, 0.65 และ 0.51 ตามลำดับ โดยกลุ่มทดลองที่ 1 มีค่าเฉลี่ยของ คุณลักษณะทั้ง 3 ด้านสูงกว่า ทุกกลุ่มตัวอย่าง ขั้นตอนที่ 4 เป็นการปรับปรุง แก้ไขหลักสูตรให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้หลักสูตรดังกล่าว สรุปได้ว่าการวิจัยครั้งนี้ได้หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรม การป้องกันโรคเอดส์สำหรับนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา สามารถนำไปใช้ได้ต่อไป


Full Text: PDF





Research
Support Tool
  For this
peer-reviewed
  Context
  Action





Home | Current | Archives | About | Login | Notify | Contact | Search

Open Journal Systems.   ISSN: